Tuyết Tùng

Vút bay

up_poster
Một trong những bộ phim về Việt Nam dịch ra nghe được một chút, Vút bay rất hợp với ý nghĩa của chữ Up dù mình vẫn prefer “bay cao” hơn ^^ nghe nó có vẻ trẻ con và bớt sến một chút, nhưng còn đỡ hơn cái lần các bạn ý dịch “I love you, guys!”thành “Và tôi cũng yêu em”, nghe hài không chịu được.

Có vài vấn đề về Up.

Thứ nhất, Up là phin hoạt hình.
Thứ hai, Up là phin của Disney.
Thứ ba, tớ là fan của phim hoạt hình và cũng là fan của Disney.
Thứ tư, như thường lệ, bài này spoiler tè le nên bạn nào đang có nhã ý đi xem thì đừng có dại mà mó vào đọc nhé, mất cả hay ^^


Up làm mình xúc động. ^^ Khen hay thì thừa vì vốn từ xưa giờ tôn sùng Disney nên phim nào của Disney làm ra mình cũng khen chảy nước hết, ngoài trừ cái phim Camp Rock dở èn ẹt mà bà kon nhà ta khoái nhưng tui hổng thấy hay chi hết và cái phim Bedtime Story hãm vô cùng hãm có anh Adam Sandler đóng thì mọi phim còn lại đều OK. Chuối nhất phải kể đến cái lần Wall-E được tung ra bà kon đi coi rần rần rần rần, riêng mình nằm vắt cẳng ở nhà ko thèm coi vì thấy con Wall E xấu qua, sau này đi coi vì lúc đó đang quởn mà chả có phim gì để coi thì lại thấy hay, dù sao cũng thông cảm cho con Wall-E vì nó xấu do nó là cái máy hốt rác chứ thực ra các nhưn dzựt còn lại nó sạch sẽ đẹp đẽ lắm chứ hông có nasty như con Wall- E.

Trở lại với Up, âu cũng là….đương nhiên khi ta quá trông đợi vào cái gì đó để rồi lúc gặp chắc chắn ta sẽ phải…thất vọng một tý, nhứt là khi cái sự hy vọng đi xa quá đà. Up hay, tính nhân văn giáo dục cao và đậm chất của Pixar lẫn Disney, nhưng không gây chấn động sâu sắc trong lòng mình như mong đợi. Chỉ có mỗi đoạn đầu tiên là thấy xúc động nhất, kể về thời niên thiếu của hai ông bà già, cậu bé mê thám hiểm nhát xít Carl vô tình làm quen được với cô bé nói nhiều đanh đá mê thám hiểm Nam Mỹ là Ellie, hai đứa dính nhau như Sam từ đó cho đến lúc kết hôn, làm vợ chồng đi bán bong bóng vẫn nuôi ước mơ cháy bỏng đến xây nhà bên cạnh thác Thiên Đường – vùng đất bị mất tích ở Nam Mỹ. Hai ông bà có chung 1 thần tượng là Charles nhá thám hiểm lừng danh, người đầu tiên đặt chân đến thác thiên Đường nhưng do dính xì căng đan hình sếch ý lộn xì căng đan đạo…xương nên đã quay lại Nam Mỹ mà chưa thấy trở về.

Ellie và Carl đều rất muốn sinh con nhưng Ellie bị vô sinh, lúc gần cuối đời 2 ông bà mới dành dụm được một mớ tiền vừa đi mua vé du lịch nam Mỹ của Sai gon Tourist về thì bà vợ ngỏm củ tỏi, để lại cho ông chồng quyển sổ phiêu lưu còn bỏ trống của cả 2 người từ thưở nhỏ, họ dự định sẽ viết khi đã đến thác Thiên Đường…

Thời gian trôi qua, Carl sống còm cõi một mình trong ngôi nhà mà cả 2 chung tay gầy dựng nên, xung quanh đã thành bãi đất trống do bà kon giải tỏa hết có mình cha già này hem chịu đi ^^ trong một lần đụng độ với mấy chú công nhân Carl lỡ tay đập đầu thằng cha đó sau đó phải hầu tòa và theo luật rừng của nước Mỹ thì đứa nào già mà khó chịu thì phải dzô dziên Dưỡng lão ở, còn cái nhà đó thì bị sung công quỹ hí hí hí hí….

Sáng hôm sau lúc viện dưỡng lão tới rước Carl đi thì ông tung hê hàng ngàn quả bong bóng bay lên trời, kéo tung căn nhà bay lên và nhắm thẳng đến nam Mỹ. Sống qua gần hết một đời người, khi chỉ còn đơn độc với cuộc đời và chịu những sức ép từ cuộc sống, Carl mới dám liều mình một phen đem ngôi nhà của họ đến với Nam Mỹ, một cuộc phiêu lưu đầy mạo hiểm, nhưng đối với một người không còn gì để mất như Carl thì có xá chi….

Nhưng cũng đâu ai ngờ, trên cuộc hành trình ngôi nhà bay này, Carl còn phải dính líu đến cậu bé Russel vô tình trốn trong hiên nhà lúc nó bay lên, rớt xuống khu rừng nam Mỹ cách thác thiên đường không xa, và một loạt sự kiện, con vật, quái thú khác chực chờ trên đường đi tạo nét kịch tính vốn có của một bộ phin hoạt hình truyền thống.

Nét vẽ đẹp, dựng màu công phu, bối cảnh hay và cách xây dựng sự hài hước lẫn triết lý ở mức độ nhẹ nhàng đáng có. Điểm trừ duy nhất mình cho là chi tiết phá vỡ hình tượng “nhà thám hiểm” của một thế hệ, dẫu biết cuộc sống trần trụi là thế nhưng việc cho xoay vai của nhà thám hiểm Charles từ một anh hùng thành một kẻ tiểu nhân là việc ko đáng, ko phù hợp với trí óc của bọn trẻ con và dễ gây ám ảnh. Nếu là mình, mình sẽ cho vào đó một thế lực thứ 3 để cả hai cùng nhau hợp sức chống lại thế lực đó, như vậy vừa đáp ứng được sự bảo toàn thể diện của một idol mà họ dựng lên từ đầu vừa đẩy mạnh được sự đoàn kết của 3 thế hệ ham phiêu lưu học hỏi. Có thể nói là mình quá thất vọng với sự gầy dựng tâm lý nhân vật kiểu này ^^ dù biết chắc để sinh ra thêm 1 thế lực nhân vật và làm sao cho cốt phim ko bị loãng là điều rất khó, nhưng để cái thiện quay ngoắt sang làm cái ác như vậy, để cuối cùng rơi xuống giữa đại dương mênh mông quả là để lại nhiều day dứt, mà trẻ con thì ko nên day dứt….
Phải chăng Disney đã bắt đầu nhiễm…phim hành động Mỹ nên cứ khoái chết chóc và “phũ phàng” như vậy mới phù hợp với đời thực ?

Ngoài một điểm trừ đó thì mọi thứ còn lại ổn, chi tiết so ra thì khá là vụn vặt và khó gom góp lại để lũ trẻ con hiểu hết mà ko cần người lớn, nhưng cách xây dựng trận đấu lúc cuối cùng khá là hay, căng thẳng, hồi hộp, hài hước, có đôi chỗ bạo lực quá đà (những tình tiết “suýt chết” đáng lẽ ra ko nên có) và sau tất cả những chuyện ấy thì phim kết thúc bằng một cái kết cổ điển rất romantic mà cũng không kém phần dí dỏm, thông minh.

Up thực sự là một bộ phim hay, đáng để xem, cười thoải mái nhưng có lẽ do mang nặng tâm lý “phải thắng” và để vượt qua cái bóng của những bộ phim trước, Disney đang bắt đầu có xu hướng ép trẻ con xem phim có tình tiết người lớn hơn là buộc người lớn xem phim trẻ con. Dù sao thì mình cũng rất rất thích phim này, nhưng để xem lại và chiêm nghiệm hơn nữa thì không hẳn. Bởi đã có lúc mình suýt bị thất vọng….

2 Responses
  1. Tà Ảnh Says:

    Phim này Pixas mới là anh làm chính chứ nhỉ? Đóng mác Disney vì Disney mua lại Pixas thôi. Từ ngày bị mua về, thấy style phim của Pixas cũng ko có mấy thay đổi, phim hoạt họa nhưng vẫn "lắm điều" như các phim người đóng.
    Mình guess biết đâu Pixas toàn dân mê truyện Andersen nên thi thoảng lại cho thiên hạ day dứt đều :D


  2. Ờ đúng rồi chắc là Pixar làm chính chứ Disney ko đụng vào mấy ^^ dân Pixar thì khoái triết lý kiểu người lớn hơn ^^