Tuyết Tùng
Đạo đức không phân biệt giới tính

Cái tít bài này mình lấy từ câu slogan của diễn đàn Boyvn.com, diễn đàn gay đầu tiên mình tham gia từ năm 16 tuổi.




Từ đó cho đến bây giờ, cái câu nói đó mãi mãi tồn tại trong trí óc mình như một nỗi ám ảnh. Đôi khi nhẹ nhàng, đôi khi khốc liệt, đôi khi như muốn buông xuông, lúc dữ dội, khi dịu êm, và dĩ nhiên, cuộc “chiến tranh” chống lại những định kiến và khao khát đựoc “sống thật” của những con ngừơi trong “thế giới thứ 3” chưa bao giờ lụi tắt, mà nó vấn đang âm ỉ từng ngày.


Ngày 20/10 là ngày phụ nữ Việt Nam, dĩ nhiên, tràn ngập quà và hoa cho các bạn nữ xinh đẹp yêu quý. Nhưng hiếm ai, kể cả ngừoi trong giới, biết đựoc rằng 20/10 cũng là ngày Bảo vệ quyền của người đồng tính trên thế giới (vừa đựoc chọn & phát động cách đây không lâu) . Ngày hôm qua 20/10, Dashboard trên mạng xã hội Tumblr (một mạng xã hội rất nổi tiếng với nhiều tính năng rất dễ thưong) tràn ngập màu tím và lời kêu gọi “reblog” để ủng hộ quyền của ngừoi đồng tính, ủng hộ quyền tự do lựa chọn hạnh phúc của mỗi người.




Ngày 20/10 cũng là ngày để tưởng niệm 6 bạn trai tuổi Teen phải tự sát bằng nhiều cách khác nhau, nhưng lý do thì chỉ có một: bị kỳ thị vì đồng tính do chính gia đình, bạn bè và người thân xung quanh mình. Cái định kiến ấy không đủ mạnh để giết chết một con ngừoi nhưng đủ mạnh để khiến những tâm hồn yếu đuối tự tay lấy đi mạng sống của chính họ. Cộng đồng cư dân mạng đã lan truyền phong trào “mặc áo tím” để tưởng nhớ những nạn nhân xấu số này cũng như phát động cho phong trào chống kỳ thị đồng tính.

6 nạn nhân xấu số đựoc tưởng niệm:





+ Seth Walsh , học sinh hạt Tehachapi ( Mỹ ) 13 tuổi , treo cổ tại vườn sau nhà mình do nhiểu năm bị bắt nạt vì là Gay, đã qua đời sau 9 ngày cấp cứu.


+ Tyler Clementi, 18 tuổi, DH New Jersey, nhảy cầu tự tử sau khi bị bạn quay lén cảnh nhạy cảm của mình với một ngừoi đàn ông khác và phát tán trên Internet.


+ Justin Aaberg, 15 tuổi, treo cổ tự sát do nhiều năm bị bắt nạt ở trừong do kỳ thị đồng tính.


+ Asher Brown, 13 tuổi tại Houston đã kết liễu đời mình với phát súng vào đầu vào ngày 23/9


+ Raymond Chase, 19 tuổi sinh viên trường Johnson & Wales, Rhode Island đã treo cổ tại phòng riêng vào ngày 29/9


+ Billy Lucas, 15 tuổi ở Indiana, em treo cổ tự tử trong nhà kho của gia đình vì bị bắt nạt hiếp đáp bởi các bạn cùng lớp.




Màu tím là màu chủ đạo trên Lá cờ 6 sắc của ngừoi đồng tính, cũng là màu tựong trưng cho những giá trị về mặt tinh thần: Spirit, lòng nhiệt huyết và sự đam mê. Ngừoi ta gọi ngày này là Spirit Day, và đó cũng chính là giá trị duy nhất mà chúng ta cần phải có để sống và bảo vệ lấy quyền lợi của bản thân mình trên cuộc sống này, để chứng minh cho thế giới biết mỗi ngừoi đều có bản ngã và những giá trị hạnh phúc của riêng bản thân họ.


Lá cờ 6 sắc đôi khi được coi là "cờ tự do", được sáng tạo bởi họa sĩ Gilbert Baker vào năm 1978. Những gam màu khác nhau tượng trưng cho sự đa dạng của cộng đồng, thể hiện về tính chất của niềm hy vọng cũng như sự khát khao cho cộng đồng đồng tính trên toàn thế giới và lá cờ thường được chiếm ưu thế ở các cuộc diễu hành quan trọng, ở các nơi hội tụ những người đồng tính khắp thế giới qua các hình dạng khác nhau cộng với tất cả biễu ngữ, quần áo và các loại kim hoàn nói chung. Nguyên thủy lá cờ được sáng tác bởi 8 gam màu, màu hồng và màu ngọc lam đã bị rút ra cho mục đích trình bày, và lá cờ của năm 2006 gồm có 6 sọc gam màu : đỏ, cam, vàng, xanh lá cây, xanh dương, tím. Thường thì gạch màu đỏ nằm trên hết và theo thứ tự màu sắc của cầu vồng thiên nhiên.

Ý nghĩa các gam màu của cờ cầu vồng:


Đỏ : dũng khí.

Cam : Đưa ra nhận thức các khả năng.

Vàng : Miêu tả sự thách thức từ màu xanh lá cây đã khơi lên.

Xanh lá cây: Ngụ ý của một sự thách thức các cộng tác viên phấn đấu cho sự phát triển các thành viên và hiểu rõ mục đích, giá trị của cộng tác viên.

Xanh dương: Gợi ra một chân trời xa cần thiết để cung cấp sự giáo dục và giúp đỡ những người bất hạnh, đấu tranh hướng đến sự thống nhất toàn cầu.

Tím: Tiêu biểu cho sự nhiệt tình, vẻ đẹp và tình hữu nghị.




Đi song song với chiến dịch “Wearing Purple” này còn có chiến dịch “it gets better” do nhà báo Dan Savage khởi xướng, chiến dịch này chuyên thực hiện những video nhằm động viên, khích lệ các teen đồng tính mạnh mẽ hơn để vượt qua những hoàn cảnh bị đe dọa, bắt nạt, những kỳ thị từ cộng đồng...


Please know that times will get better and that you will meet people who will love you and respect you for who you are, no matter your sexuality.


Love is love, fight the hate.

P/S: Viết bài này không phải để lên án hay kêu gọi gì hết, đơn giản là chỉ để chia sẻ kiến thức và một chút cảm xúc. Nói chung, cuộc chiến còn trường kỳ, như Albert Einstein đã nói, “Phá vỡ một định kiến còn khó hơn phá vỡ một nguyên tử”, cái gì cũng phải có những nấc thang của nó. Sớm muộn gì rồi cũng thành công thôi. Yeah yeah cố lên!

P/S 2: Nói nhảm thêm chút nữa.





Năm nào Tgt3 cũng tổ chức show và các cuộc thi, từ năm 2005 đến nay, những năm đầu chỉ mới có một nhúm nhỏ khoảng 20 bạn với cuộc thi đầu tiên là Miss Diamond 2005, những năm sau đó đổi thành Miss Angel và ngày càng quy tụ đựoc nhiều bạn Transgender hơn. Transgender đại loại là những bạn nam nhưng thích trở thành nữ và mặc đồ của các bạn nữ :d Do điều kiện vật chất và hạn chế về thời thế, tiền bạc nên cộng đồng này ở VN hiếm ai có khả năng Giải phẫu để trở thành nữ hoàn toàn như cộng đồng Transgender ở Thái Lan được, nên chỉ còn cách độn này độn kia cho nó giống giống mà tự hạnh phúc với bản thân mình thôi.


Mình cũng có nhiều bạn bè thuộc dạng Transgender này. ở Việt Nam, khái niệm Transgender còn nhập nhằng và bản thân trong cộng đồng giới luôn có sự kỳ thị ganh ghét lẫn nhau. Transgender cho rằng họ cũng là Gay còn các bạn Gay kín thì nhất quyết không cho transgender nhập bọn chung với mình, nên nhiều lúc cũng có lắm chuyện bi hài xảy ra.


Đêm 16/10 vừa qua, sau một khoảng thời gian gần 4,5 năm không ngó ngàng, gặp gỡ gì các bạn Transgender này, mình lại đi coi show của Tgt3. Thấy các bạn chuyên nghiệp hơn, mạnh mẽ hơn, bình thản hơn, tổ chức Pro hơn nữa. Miss Jerry mà giang hồ hay kêu gọi với cái tên “má chuột” cũng hay xuất hiện trên tivi, phóng sự truyền hình này nọ và thậm chí là phim nữa. Bạn Elena cũng vậy, Elena là một trong những thành viên chủ chốt của diễn đàn Tgt3, là một trong những ngừoi bạn mà mình ngưỡng mộ và khâm phục nhất từ trước đến giờ . Thấy chưong trình của các bạn đã ngày một chỉn chu và chuyên nghiệp hơn, dĩ nhiên, không thể nào hoàn hảo, nhưng dù sao cũng chấp nhận đựoc và thật đáng mừng là Tgt3 đã trở thành một trong những website mạnh mẽ nhất đi tiên phong trong việc tiếp xúc với truyền thông và mạnh dạn bày tỏ mình.


Nói chung, thế giới của Gay hay Transgender nói riêng lúc nào cũng phức tạp, đầy nguy hiểm và bon chen, nhưng không phải vì thế mà họ không đựoc quyền hưởng hạnh phúc của riêng bản thân mình, phải không các bạn hén?




Áo đen bên trái là Diệp Thanh Thanh, áo đầm lông chồn bên phải là Tú Quyên. Hai thành viên rất lâu đời trên tgt3.



Áo cam là "Má chuột" của Tgt3 , Áo xanh là Aaron - Nam Vưong 2008 - 2009, bạn nam áo đen là Nan vưong năm nay, và dĩ nhiên, bạn "nữ" còn lại là hoa hậu năm nay.




Bạn Elena tập 1



Bạn Elena tập 2 - Bạn kế bên hình như là Les...

P/S3: Hình chôm, ko biết có bị oánh bờm đầu không nữa, haha
0 Responses