Tuyết Tùng

Bạn đã đến Rio chưa?

http://www.iboxmovie.com/wp-content/uploads/2011/03/rio-poster.jpg

Brazil chưa bao giờ là địa điểm du lịch iu thích của tui, nhưng sau khi coi Rio, chắc chắn là phải suy nghĩ lại :d

Thực ra coi Rio xong thì có nhiều thứ phải nghĩ lại, và liên tưởng về mình lắm. Ngay từ đoạn mở đầu, 2 phút đầu tiên của Rio đã ám ảnh tui một cách khủng khủng, nhắc lại là một cách khủng khiếp nhất, khi nỗi cô đơn của chú vẹt non Blue tràn ngập trên màn ảnh, trong lúc sự nhảy múa chưa tan, những tiếng hát vẫn còn rền rĩ, ấm cúng, sống động, thì sự hoang mang của Blue, một chú vẹt con không mẹ, đã hiện lên như một sự báo động. Nói chung là tui bị day dứt bởi cái cảnh đó, bởi cách cách mà Blue nhìn những chú vẹt khác đang bay, cách mà Blue “nhảy vô thức” trong âm nhạc, cách Blue rướn ngực, mắt lúng liếng chuẩn bị bay, và hoang mang lo sợ lúc bị nhốt vào lồng và đem đến một nơi xa xôi ngàn dặm…

Thật ra, lại phải nhắc một lần nữa là bộ phim dù có hay cỡ nào, mà nó không khiến bạn liên tưởng đến mình, cuộc sống mình, thì bạn hoàn toàn có quyền coi nó là một bộ phim dở. Rio ám ảnh và làm tui nghĩ về mình liên tục, liên tục trong vòng khoảng 100 phút của phim không ngơi nghỉ. Sự rộn rã của âm nhạc, bập bùng của Samba, nỗi cô đơn, sự sợ hãi, day dứt, ám ảnh, Rio là một câu truyện nửa buồn nửa vui, nửa lãng mạn nửa hài hước, nửa tâm lý nửa hình sự..v.v. và v.v.v

http://goldenlinkeurope.com/wp/wp-content/uploads/wpsc/product_images/Rio-Topper-Jewel.png

Bàn thêm về vụ lồng tiếng: Thục ra tui vốn thích coi phim lông tiếng hơn là phim thuyết minh hoặc phụ đề. Chắc tại hồi nhỏ khoái coi phim hồng kông, nghe ngừi ta lồng tiếng khoái quá sức khoái. Tiếc là sau này ít được coi phin lồng tiềng, phim hàn quắc thì toàn thuyết minh đọc chạy theo thoại nghe mệt gần chết, nên tui hoàn toàn ủng hộ, yêu thích và mê đắm cái vụ lồng tiếng này. Gì chứ tui dễ chịu lắm, ko có như mấy bạn “fan văn hóa” trên mạng sính ngoại thích nghe tiếng tây, thích nghe nguyên gốc blah blah blah hơn. Haizz, có nhiu đó cũng cãi lộn, mệt não ghê à.

Chẹp, giờ là nhận xét từng điểm của Rio hen:

Nhạc: Chỉ một từ thôi: “Đỉnh”. Cái này chắc khỏi nói ai cũng biết bị dzì mấy bữa nay trên mạng bà kon chuyền tai nhau cái album Rio quá trời quá đất mà, hehe, nhạc quá xuất sắc luôn, đặc biệt là có sự tham gia của Will.I.Am và Jamie Foxx. Mấy bài Samba thì khỏi nói, cực đỉnh luôn nha, nhất là bài hát lúc con chó Bull già Luiz chạy ra đường diễu hành vừa la vừa nói “hehe cái bài này là tui thích lắm nè” nghe dễ cưng dễ sợ kaka. Thực ra với tui thì nhạc phim phải nghe… trong phim mới hay, chứ nhạc phim mà đem ra ngoài nghe thì nó dở òm hà. Nhưng Rio là một trường hợp đặc biệt là vì nghe album lại ở ngoài, nghe tới đâu hình ảnh Rio sống dậy trong tui tới đó. Chẹp chẹp, nhắc tới lại thèm, chắc mai xách đít đi coi nữa quá, hổm giờ coi Rio 3 lần rồi =))

http://0.tqn.com/d/movies/1/0/S/J/X/rio-photo-rafael-blu-jewel.jpg

Cốt truyện: Hay, theo tui là vậy. Một số bạn chê plot yếu và không có gì đặc sắc, nhưng tui khoái tính biến hóa và cà tưng của nó. CHỉ tiếc là nhân vật talk hơi nhiều, nói blah blah blah quá trời nhiều khi nghe hem kịp bọn nó nói gì. Nhất là nhân vật của chú Đại Nghĩa đó, trời nó nói gì quá trời là nói nhiều lúc sợ nói một hồi cắn đứt lưỡi chết luôn là ko biết làm sao kaka. Nhưng thoại phim này rất vui, ko biết tại tui nghe bản lồng tiếng mới thấy dzui dzậy hay sao chứ thực ra là vui lắm lắm luôn, nhiều khi coi bản gốc thấy hem mắc cười đâu mà lồng tiếng vô ta nói, thiệt là đau bụng… Phim có happy ending quá sức hợp ý tui, cộng thêm sự cà tưng trong tính cách của các nhân vật nên đoạn giữa hoàn toàn là những bất ngờ khiến ngừi xem không đoán gì được, hài nhất là khúc đi tìm con chó Luiz, xử lý tình huống rất thông minh, giản dị mà đáng yêu.

Thoại: Vẫn như mọi lần, xem phim thì với tui là thoại quan trọng nhất. Thoại phim này rất thông minh, dễ thương và các nhân vật đều có cá tính, không bị nhầm lẫn làm một. Một số câu thoại nghe rất dzui và có thể lấy làm danh ngôn ví dụ như “Đừng bao giờ sai khỉ đi làm việc của trym” =)) hay “tình yêu tuổi trẻ mà, lúc nào cũng thích làm quá lên hết trơn vậy đóa” =)). Nói chung là thoại dễ thương mà không bị mang chất “dạy đời” hay quá triết lý, bản thân bộ phim đã là một kho triết lý hài hước rồi.


http://goldenlinkeurope.com/wp/wp-content/uploads/2010/12/Rio-packshot.jpg


Tạo hình: quá sức cute. Tui còn teen mà nên khoái kiểu tạo hình nên hơn kiểu của…Rango, haizz, coi mắc mệt hà. Tui khoái những gì vui tươi trong sáng nhỉ nhảnh đáng yêu, phim này có đủ. Nhất là con chó già Luiz trời ơi ta nói, khoái ơi là khoái.

Nói chung review một phim mình thích, đặc biệt là quá thích, như phim này thì thật là khó vì không biết phải khen thế nào cho đủ ý mình. Cái này gọi là khi thanh âm cũng bất lực như lời nè, không tài nào diễn tả được cái sự hay ho của nó. Trong vòng 1 năm trở lại đây hình như không có phim nào mà đẩy cảm xúc của tui bật lên đến tận cổ như vậy ngoại trừ phim này và 1 phim nữa là Charlie St’ Cloud. Ta nói, dạo này tui bị chai cảm xúc hay sao đó mà ít cười, ít khóc, thiệt là ko diễn tả được cảm xúc ra mặt luôn nhưng coi Charlie St’ Cloud thì tui ngồi khóc như mưa còn coi Rio thì ngồi cười như một con điên nguy hiểm, cười chảy nước mắt, thích quá là thích.

http://goldenlinkeurope.com/wp/wp-content/uploads/wpsc/product_images/Rio-Topper-Luiz.png

Nói chung là coi phim này xong ta có thể tượng tượng được 20th Century Fox Animation đang rượt sát nút Walt Disney và ông trùm Walt Disney thì từ giờ sẽ dè dặt hơn với anh bạn đang manh nha giành chức của mình. Thử lập một phép so sánh đơn giản cho Rio với Up thì tui thấy Rio thành công hơn Up rất rất nhiều vì Up chỉ lấy cảm xúc của người xem được khoảng 15 phút đầu phim, còn lại toàn bộ đoạn sau thì có vẻ cũng hồi hộp, gay cấn, biến hóa khôn lường đó nhưng nó không ám ảnh, hài hước và toát lên được cái gì cả. Còn rio thì khác, Rio ám ảnh và hài hước, duyên dáng từ đầu đến cuối, thêm cái nhạc hay, plot lạ nữa. Chẹp chẹp, càng nhắc tới lại càng thèm, hehe.

http://www.hollywoodreporter.com/sites/default/files/2011/04/1900pedrowallpaperfull02_a_l.jpg

Túm lại của tui là vầy: Rio – phim nên coi. Điểm: 10/10. Nên coi lồng tiếng việt (cho biết với người ta), nếu có cơ hội thì nên coi lần thứ hai (bản phụ đề, để con so sánh cái nào hay hơn). Sau khi coi về thì nhớ tìm album Rio Ost để nghe, nói thiệt là chưa coi phim mà nghe thì ko thấm đâu, coi rồi nghe mới thấm. Ko biết có nói quá ko chứ tui thấy phim này hay gấp mấy lần Tangled, hehe. Các fan cuồng của Tangled đừng chém em kaka..

1 Response
  1. Unknown Says:

    Mình cũng thích phim này, nhưng nói gì thì nói vẫn thích xem phụ đề hơn :)