Tuyết Tùng

Những ẩn ức tâm lý



Mẹ của một cô gái mới mất. Trong đám tang mẹ mình, cô gái ấy bắt gặp một người đàn ông xa lạ đến dự đám tang. Ngay lập tức cô gái bị “tiếng sét ái tình”, cảm thấy trái tim mình đang yêu thổn thức người đàn ông ấy.



Tuy nhiên, tang gia bối rối, cô gái ấy đã không kịp làm quen và hỏi tên, tuổi, số điện thọi, địa chỉ..v.v. của người đàn ông đó. Và gã ta đi mất. Ba ngày sau, cô gái giết chết người chị ruột của mình. Hỏi lý do Tại sao ?



Mọi người trả lời giúp mình nhé, mình đã cố gắng type lại câu hỏi để ko giống với nguyên bản internet nên các bạn cũng đừng cố gắng search google ra làm gì nhé ! Đây chỉ là một loại trắc nghiêm tâm lý gọn nhẹ thoai ^^ nhưng nó khá là kinh dị, và bạn nào đã biết đáp án thì cũng đừng reply dùm mình nhá ^^(vào nói nhảm thì được). Nhá. Đáp án có thể có hoặc ko liên quan đến người đàn ông, đám tang hoặc bất cứ thứ gì, bất cứ thứ gì bạn có thể nghĩ ra.



Ai không comment em hận (sâu sắc).


^^ Thôi thì lỡ mở word lên rồi, đành ngồi nói nhảm trong blog 1 tý.




Đây là một trong những “tình yêu đầu đời” của mình – Sigmund Freud – cha đẻ của ngành Phân Tâm học, một trong những nhà tâm lý học khai sáng nên một lý thuyết mà hàng trăm năm sau vẫn còn là một khái niệm khá cơ bản để phát triển các lĩnh vực cao hơn trong tâm lý học và chẩn đoán tâm lý. Mình thích Freud, vì những gì mà lão ta nói, rất phù hợp với chính bản thân mình ở cái thời mà mình bắt gặp “phân tâm học” trong cái tủ sách gia đình sồ sộ mà hầu hết trong đó là tiểu thuyết diễm tình và truyện tranh Nhật bản ấy, đó là lần đầu tiên mình ngấu nghiến một quyển sách mà mình “không hiểu gì cả” ngoài cái tên và một số con chữ rời rạc cơ bản, nhưng về mặt tự nhiên, mình bỗng dưng có một tình yêu “mãnh liệt” với tất cả những gì thuộc về khái niệm này: người viết ra nó, những ai đi qua nó, những người đã làm chuột bạch cho nó, những người đã mắc phải nó mà không biết, những người sẽ mắc nó..v.v.v



Nhưng dĩ nhiên, mình không có nhiều thời gian đê tìm hiểu về Freud, và cái khái niệm Phân Tâm học điên đầu của nó. Đễ lĩnh ngộ, bạn sẽ mất kha khá thời gian ngồi chiêm nghiệm bên ly cà phê và tiếng chim hót, đôi lúc sẽ thấy nhức đầu như có ai đó đang nện cả bao gạo vào bạn, nhiều khi sẽ thấy “bay bổng” như một đám mây, thấy tội lỗi như một “con ma tình dục”, thấy tinh khiết như một hoa sen, thấy “điên rồ” như một kẻ thảm sát, thấy bình yên như một đứa trẻ, thấy bất lực như một kẻ….bất lực, thấy thiên tài như một thằng….thiên tài. Và đó, là tất cả những gì mình biết về Freud.



Và giờ đây, trong những trải nghiệm cố gắng và xúc động, mình bắt gặp những cánh tay khác vươn ra từ Tâm lý học, cố gắng nắm lấy những thứ không-nhưng-sẽ thuộc về mình trong một vài năm tới, và trong một ngày mưa gió (Nói thế cho lãng mạn chứ chả nhớ hôm ấy mưa hay gió), mình bắt gặp…




Hermann Rorschach



Dĩ nhiên, đây không phải (nhưng có thể gọi là nguyên mẫu của) Rorschach trong Watchmen (người đàn ông có mặt nạ đốm mực), mà là một trong những nhà tâm lý học nổi tiếng thế giới, và ông nổi tiếng bằng cách khai sinh ra bộ test tâm lý Rorschach. Trong bộ test này, các nhà chẩn đoán tâm lý dựa vào những gì người ta thấy được, qua 10 vết mực khác nhau có những hình thù không xác định, được đưa ra và yêu cầu trả lời “thấy gì”, để chẩn đoán tâm lý bệnh nhân. Bộ trắc nghiệm tâm lý này đến nay là một trong những phương pháp chẩn đoán tâm lý được ưa chuộng nhất trên thế giới. Mặc dù dưới bàn tay của Rorschach, nó chưa hoàn chỉnh, mà phải nhờ vào một số nhà khoa học khác hiệu đính và hoàn chỉnh nó bằng cách lập thang cấp độ, trong đó có những mức tâm lý đại loại như Trầm cảm hay Vị kỷ quá mức. Tuy nhiên một lần nữa, có một số người cho rằng các bài test của Rorschach có xu hướng gán bệnh tâm thần cho người được test, mặc dù thế nó vẫn là một trong những công cụ mạnh mẽ của tòa án, khi phải phân xử những loại tội phạm phát sinh từ tâm lý.


Mình chả yêu cái gì ở ông này ngoài bộ test của ổng, và ngay cả bộ test của ổng cũng có nghi vấn cho rằng đó chỉ là sự tổng hòa giữa Phân Tâm học, thuật chiêm tinh và phép bói bài, nhưng dẫu thế thì Rorschach vẫn đầy tài năng và quyến rũ mình kinh khủng ^^ Mình yêu Rorschach quá ^^.



Vì nhắc đến Rorschach, nên sẽ nói về Rorschach, mà không phải là Rorschach, vì đây là Rorschach trong Watchmen (nói nhảm thế có ai hiểu hem ???).



Trong Watchmen, một bộ phim kể về các siêu anh hùng không có năng lực siêu nhiên trong xã hội Mỹ, từng một thời làm mưa làm gió như những ngôi sao điện ảnh, nay đã hết thời. Mỗi người một ngã, 1 vài trong số họ trở về cuộc sống bình thường, 1 vài người ra mặt trước công chúng, 1 vài người âm thầm làm việc.



Trong đó có



Comedian – người thường đeo một chiếc huy hiệu mặt cười, chết ngay những phút đầu tiên của phim, và chiếc mặt cười rơi theo ông ta từ tầng cao của tòa nhà xuống đất, dính một vệt máu và vẫn cười lăn tăn. Một cái nhìn khinh bạc, một cái cười đầy ẩn ý dành cho nước Mỹ… Comedian là nhân vật biểu trưng cho sự tàn bạo về hành động, thiếu suy nghĩ, nóng tính và ào ào như lốc xoáy. Anh ta có thể nguy hiểm về mặt sức mạnh, nhưng yếu đuối về mặt thể xác, kiểu như một con người xiêm y lộng lẫy, nhưng trắng tay về tinh thần….



Ozymandias – người có ngoại hình và tính cách từ nguyên mẫu Alexander đại đế, nhưng thông minh hơn và nguy hiểm hơn. Là anh chàng thông thái nhất trong nhóm và cũng là người xảo quyệt nhất, hay tự xưng mình như một Pharaoh vĩ đai, và nhạy bén đến nỗi “bắt được những viên đạn”. Ozymandias là biểu trưng cho sự tàn bạo về trí tuệ và đạo đức, Ozy không giết người như rơm rạ như Comedian đã làm, mà hắn giết người bằng những thù đoạn và man trá một cách bất ngờ. Nói chung, Ozy nguy hiểm hơn Comedian.



Dr. Manhattan, người duy nhất có siêu năng lực sau một lần bị “chết phanh thây” trong phòng thí nghiệm từ trường. Vài ngày sau đám tang không có xác, anh quay trở về với một “cái xác mà trông như linh hồn”, thông minh và mạnh mẽ hơn, anh khả năng uốn cong vật chất theo ý muốn. Nói một cách dễ hiểu, anh bất khả xâm phạm và bất tử. Anh không ác, nhưng ngoảnh mặt với cái ác, không hiền, nhưng không thương hại cái hiền. Dr. Manhattan là biểu tượng của sự “làm ngơ” của những đấng tối cao trước tội lỗi của loài người. Anh không nguy hiểm, nhưng xét một cách công bằng, anh khá là vô dụng…



Nite Owl, siêu anh hùng hiền lành nhất nhóm, sau thời hoàng kim của nhóm Watchmen, anh trở lại với cuộc sống bình thường, không toan tính, không vụ lợi. Anh là biểu trưng của những “nhà hiền triết ở ẩn” sống thanh tịnh, bình yên…



Silk Spectre, người yêu của Dr. Manhattan, sau một thời gian dài chung sống đã mệt mỏi với sự vô cảm của người “ngoài thời gian” này, quyết định chia tay đề đến với Nite owl để có một cuộc sống đẹp và vừa ý hơn.



cuối cùng, Rorschach, người đàn ông với chiếc mặt nạ màu trắng và những vết đen luôn biến đổi hình thù, những vết đen ấy chính là những vết đen trong bài test tâm lý Rorschach vừa nhắc ở trên kia. Rorschach là một dạng người “trầm cảm đặc biệt” , trải qua nhiều biến cố, thông minh và làm việc độc lập. Ký ức khủng khiếp nhất của Rorschach là chứng kiến một cô bé 8 tuổi bị bắt cóc và xẻ thịt cho chó ăn, điều này làm cho cuộc sống dưới con mắt của anh càng đẫm máu và vị kỷ hơn nữa…



The Comedian bị một người lạ mặt ám sát, Rorschach nhận ra điều ko lành vì đi cảnh báo những người còn lại. Nite owl không tin, Dr Manhattan từ chối giúp đỡ, Silk bất lực, Ozy phớt lờ. Trong khi đó thì chiến tranh thế giới thứ 3 có nguy cơ nổ ra Chiến tranh hạt nhân, và trái đất có nguy cơ bị hủy diệt vì điều đó. Chính phủ vin vào Dr. Manhattan, người ta giả sử như nếu Dr. Manhattan giúp đỡ trong chiến tranh Việt Nam thì Mỹ đã thắng (khúc này có chiếu cảnh Dr. Manhattan bem quân giải phóng Vn như bem chuối, và nông dân VN thì lạy lục bỏ mẹ, cờ ba sọc bay rần trời, nhưng về VN bị cắt hết òi). Tuy nhiên, như đã nói Dr. Manhattan đứng ngoài sự níu kéo về thời gian, luôn lãnh cảm với cuộc sống. Khi đó thì Silk về ở với Nite Owl, hai người, sau một loạt biến cố khác đã quyết định tham gia vào cuộc chiến của một ai đó gây ra, muốn giết chết nhóm Watchmen và gây náo loạn, Rorschach làm việc độc lập, bị lừa bẫy vào tù và được Nite Owl và Spectre đến cứu. Khúc trong tù này có cảnh thằng Tù đại ca bị cưa tay xẹt xẹt mà cũng bị cắt lun, hehe.



Dr Manhattan bị chính phủ và truyền thông dồn ép (một phần vị cái bẫy của người giấu mặt), đã nổi đóa lên và bay lên…sao Hỏa chơi nhà chòi trên đó, trong khi đó là Nite owl và Spectre quyết định tiếp tục sự nghiệp siu anh hùng bằng cách tập làm lính cứu hỏa, và sau khi chơi đã ròi thì rủ nhau make love trên chiếc máy bay lơ lửng trên tầng mây, vừa ấy ấy Spectre vừa bấm nút cho chiếc máy bay xịt lửa cho nó lãng mạn…



Ozy bị một kẻ lạ mặt ám sát, nhưng chưa kịp tra hỏi hắn đã uống thuốc độc tự tử. Dr Manhattan trở về, rủ người iu cũ lên Sao Hỏa xây đắp 1 túm lều tranh 2 trái tim vàng, nhưng bị cô nàng thuyết phục quay về cứu rỗi thế giới. Sau đó, chàng từ bỏ cái nhà chòi xây dở của mình để quay về. Trong khi đó, thì ở nhà, Rorschach và Nite Owl đã phát hiện ra việc Ozy là người chủ mưu sau tất cả mọi việc, hắn lợi dụng sức mạnh của Dr manhattan bấy lâu nay để lưu trữ cho năng lượng của hắn, và mọi chuyện…blah blah blah…



Khúc sau không biết kể sao nữa, nhưng gần hết roài, coi xong tự khắc hiểu,



Về cá nhân mình, mình cho rằng Watchmen là một bộ phim chuyển thể khá thông minh, và nó là một dạng gần như Dark Night, nhưng Drak Night dở vì hành động quá ít mà đấu tranh tâm lý không đủ kịch tính (kịch tính duy nhất thuộc về trò chơi 2 con tàu và một đám đông), nhưng Watchmen là sự tổng hòa giữa những loại người “khó chữa = thuốc” của một xã hội tiêu cực như American, nó phức tạp đến nỗi hình thù của nước Mỹ luôn biến chuyển như những vết mực Rorschach, tâm lý luôn lay động, Watchman là một bộ phim – cuốn truyện có kịch bản dựa vào thời cuộc, tặng cho nước Mỹ một cái nhìn khinh bạc như chiếc mặt cười dính máu của Comedian, rốt cuộc, tất cả chỉ là một trò đùa.



Trong phim này, Rorschach mặc dù xuất hiện nhiều nhất trong phim, nhưng chưa thực sự nổi bật và đặc biệt bằng The Joker, mặc dù 2 người này có tính cách khá ngược nhau nhưng rất dễ để liên tưởng đến nhau, hehe.



Phim hay, coi xong thấy….đã vì quá nhiều ẩn dụ và đánh đố khán giả, các màn kỹ xảo & hành động ở mức ….trung bình yếu, nhưng âm thanh, lời thoại và diễn xuất chuẩn. Thêm một điểm trừ nữa cho lời thoại, có nhiều đoạn nhân vật nói tui hem hiểu gì hết nha, nhất là đoạn Ozy nói tào lao gì đó trước khi bị ám sát và đoạn Dr manhattan thuyết minh về cái nà chòi trên Sao Hỏa cho Silk Spectre nghe, nói lảm nhảm chả biết nói gì sất.



Anyway, phim được đấy chứ ?



Trở về với Trắc nghiệm tâm lý phía trên, giờ thì bạn đã có câu trả lời chưa nhỉ ? Trả lời dùm tui nhaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa



Ai không tra lời tui hận. Hú hú hú.



2 Responses
  1. Anonymous Says:

    Không ngờ bạn biết nhiều nhà tâm lý học đến vậy. Bạn học tâm lý à?


  2. Anonymous Says:

    Đây là nick của mình: blood_iceberg (yahoo). Mình đang tìm hiểu về tự sát, muốn kết bạn với bạn.