Tuyết Tùng

Nợ máu trả bằng máu

Đang xét xử hung thủ vụ 'xác cô gái không đầu'

Câu này nghe quen rồi, trong phim kiếm hiệp Hồng Công ngày xưa hay nói đó.

Nhưng tui chưa bao giờ thấy nó đúng, sự trả thù tàn nhẫn nhất phải là “tha thứ” mới đúng. Bởi vậy, tui không đồng ý với bản án tử hình, dù có tàn nhẫn vẫn là “con người”, oan oan tương báo, biết chừng nào mới dứt??

Tù chung thân là Ok rồi, phải để một con người gây ra tội ác được sống, để biết hối cải, mặc cảm về những tội lỗi mà mình đã gây ra và chuộc lại phần nào những mất mát đó. Không thể cứ triệt đường sống của một con người thì gọi là “giành lại công lý” được. Công lý ở đâu, khi mà “giết người kiểu này” thì tàn bạo, nhưng “giết người kiểu khác” lại là hay ho và được tán tụng…

Nhớ hồi mới học về luật, tui là đứa “hăng tiết” nhất trong vụ tranh luận xem có nên bỏ án tử hình ko. Hơn phân nửa quốc gia trên thế giới đã bãi bỏ án tử hình, VN mình vẫn còn giữ, bởi cái khuyết điểm “thù dai” và “nhớ dai” đã ăn sâu trong máu, hễ giận ai là muốn giết, ghét ai là muốn đập nó cho chết…

Một cô gái đã mất đi, giờ xã hội lại đào thêm một nấm mồ chôn theo một người còn trẻ tuổi. Tui ko cần biết hắn đã ác như thế nào, tui chỉ cần biết “giết người là tội ác”, và những ai đang tôn vinh và ủng hộ bản án tử hình cũng là những kẻ đồng loã với tội ác…

Người ta đang kêu réo xã hội này ngày càng quá vô tâm, tui thấy có vô tâm đâu, nhẫn tâm thì có.

0 Responses