Tuyết Tùng


Coi Vietnam Idol đáng đợi nhất là phần thi hát nhóm. Tại sao? Sự ngẫu nhiên trên đời này nhiều khi cũng thú vị lắm, nên phần thi hát nhóm chính là một trong những phần thi đầy tính hứa hẹn, ngẫu hứng & sáng tạo. Dĩ nhiên, cái gì cũng có 2 mặt của nó, những bạn nào chưa “làm trò” trong vòng đầu tiên nhiều khi lại phải “làm trò” ngay trong chính vòng thi này, bởi lẽ có nhiều khi ta đứng một mình thì không sao, bị quẳng đám đông hay một nhóm nào đó thì có vấn đề ngay lập tức.


Tui cũng là một đứa dở ói trong kỹ năng teamwork nên tui biết, đã bản thân mình không thích bị sai bảo , mà lỡ ghép nhóm chung với một bạn thích chỉ tay năm ngón, độc tài, hay nói đơn giản là “cá tính mạnh” thì thôi rồi, bao nhiêu tài năng của mình vụt tắt ngay lập tức nhường cho bạn ấy sáng hết luôn . Sợ nhất là gặp loại người này, nói chung, có năng khiếu lãnh đạo thì coi như là đã sở hữu một thứ “của hiếm” quý báu trên thế gian này rồi, nhưng sử dụng thứ “của hiếm” đó sao cho có ích mà vẫn không ảnh hưởng đến người khác mới là vấn đề.


Nhưng thôi vụ thi nhóm tính sau hen, nói vụ thi 100 người lấy 48 người trước. Đây là một số bạn mà chương trình cho chiếu, và cũng là một số bạn mà tui để ý nè:




- Văn Viết: bạn này ở vòng đầu tiên cầm guitar hát “Nồng nàn Hà Nội” nè, vừa phiêu vừa tự nhiên. Vô tới vòng này chọn bài vửa dở hát vừa over. Tui có cảm giác như bạn ấy đang căng thẳng và dụng công quá mức làm đôi chỗ bị phô và bài hát không được tình cảm như mong muốn. Nói chung là có lẽ như đang muốn trình diễn kỹ thuật nhưng bị phản tác dụng. Anyway, bạn ấy đã được vào vòng hát nhóm


- Liên Trà: Cô bé này hát hay, giọng vẫn trong trẻo và tinh khôi như lần trước, đây là cô bé có ba đến đón và cho lời khuyên đó. Nhưng nhìn kỹ thì thấy rất rõ ở Liên Trà còn thiếu một cái gì đó tạm gọi là “bản lĩnh”, thiếu chất trải đời, nói rõ hơn là còn “quá non” để trở thành một Idol đúng nghĩa. Nện dưng ở đây cũng tốt, và cô bé đã rớt.


- Võ Thành Trí: tui mong bạn này vô (vì cùng quê với tui) mà bạn ấy rớt rồi, buồn dễ sợ. Bạn này còn chui vô gầm cầu thang tập hát dữ dội lắm tới khi ra hát thiệt thì lên không tới, chọn bài thì khó, cần sử dụng kỹ thuật cao mà có lẽ tập chưa được nhiều nên hát không tròn trịa gì hết. Nói chung là tui thất vọng ghê, bạn ấy mà khéo chút nữa thì tốt rồi.


- Lều Phương Anh – cô thí sinh ở Nhật về. Chọn bài tốt, giọng hay, trình diễn tròn trịa. Nói chung là hát tốt hơn vòng loại và xứng đáng được vào.


Xu hướng thường thấy của các bạn thí sinh ở vòng này thường là chọn bài hát khó, đòi hỏi độ rung độ ngân tốt của giọng và phải có một tình cảm nhất định, nhập tâm vào bài hát thực sự mới truyền tải hết được nó. Cũng chính vì vậy mà lỗi chênh, phô, hay với không tới nốt xuất hiện khá nhiều (hay tại ch trình chỉ phát những đoạn lỗi này nhiều). Nói chung là cũng như chị Siu nói, phiêu không nổi thì thôi đừng có cố, cố quá thành quá cố, đi về nhà luôn à



Sau đó 48 bạn được chọn, luyện tập 1 ngày để bước vào vòng thi hát nhóm. Vòng thi này hấp dẫn hen, tự nhiên xách nách 3,4 thằng lạ hoắc tới trước mặt tui kêu tui cặp nhóm là tui chết nửa con người luôn à. Nhưng dù có ghét hay không thích thì cũng phải làm thôi, vì đây cũng chính là lúc các bạn ấy thể hiện rõ nét được bản lĩnh của chính mình. Làm sao để dung hòa được cái tôi cá nhân vào tinh thần tập thể của nhóm, quả không dễ chút nào.



1. Bạn Lân Nhã (Những nụ hôn rực rỡ), bạn Đức Anh Hugo, bạn Quang Huy (Hà Nội) & Quang Việt (19 tuổi) làm thành 1 nhóm. Nói chung là nhóm này nhìn… tươi, toàn trai trẻ đẹp, hát hò cũng được (thích nhất là giọng Quang Huy, mà bạn này… gái quá, haha). Nhóm này hát Chuyện chàng cô đơn, hát rất được, tự nhiên, dễ thương. Tui ko biết vụ xếp nhóm là do BTC xếp hay do các bạn tự xếp, mà dù là ai xếp đi nữa thì quả thật là họ rất tinh ý, còn nếu là do 4 bạn tự chọn thì quả là 4 bạn này bắt sóng nhau rất tốt =))


2. Nhóm của bạn Văn Viết, 4 bạn mặc áo đen ngồi, 2 bạn đánh guitar, nhóm này được, hát tình cảm, trình diễn nhẹ nhàng, ai nhìn cũng có cá tính nhưng cũng không biết nhận xét sao luôn.


3. Nhóm của bạn Lều Phương Anh hát bài Tóc hát, nghe chua ơi là chua, vũ đạo lộn xộn. Các bạn hát riêng thì nghe khá được, kỹ thuật tốt, đúng nốt, nhưng khi hợp giọng lại nghe như đốt nhà , chán quá!



4. Nhóm nữ hát Ô kìa nắng. Bài này khó chết cha, nếu không có trải nghiệm và tập dợt nghiêm túc lâu ngày chưa chắc hát được, cỡ Nguyên Thảo tui nghĩ cũng phải rèn lắm mới hát được bài này. Tội các bạn ấy quá, hát bài này nên cứ thì thào thì thào, giọng không phô được nên nghe phát mệt. Hát mấy bài này phải chuẩn kỹ thuật lắm mới hát được. Coi như là xui đi!


5. Nhóm nữ hát Hơi Ấm Ngày Xưa. Không hay và không tình cảm chút nào, dù giọng cũng được. Nếu so với Mỹ Tâm thì hơi quá nhưng quả là phá bài hát khi mà Hơi Ấm Ngày Xưa nghe rất nhẹ nhàng giờ lại hóa ra chua ngoắt và nghe chán òm như vậy. Thất bại!



6. Nhóm có Trung Quân & bạn Beatbox. Bạn beatbox hình như không có hát? Hay tui nhìn lộn ta. Vào tới vòng này mà còn show beatbox nữa thì không ổn , tuyệt chiêu mà xài 2 lần coi như over rồi nói chi tới 3 lần. Sao ko nghe bạn này hát đàng hoàng ko beatbox được một lần? Trung Quân phiêu hơi bị over, nhất là câu đầu, thấy lạc quẻ sao đó, mặc dù nghe kỹ thì nói chung là cũng hay, kỹ thuật tốt, nhưng không được mượt và dễ chịu lắm.


7. Nhóm có bạn Minh Nguyệt, hát Giận Anh, một bài hát mà Phương Vy từng hát. Chuẩn, chỉn chu và tròn trịa, giọng bạn nào cũng sáng và hay.


Nói chung là cuộc thi nào cũng có hên và xui, nhưng cái quan trọng là mình bản lĩnh tới đâu, giọng hay thế nào. Giống như cô bạn 3 lần thi ở 3 nơi chỉ để được BGK cho mình thêm 1 cơ hội rốt cuộc cũng đã rớt sau khi được cho thêm 2 phút ngắn ngủi nữa ở cuộc thi này. Quy tắc của luật chơi đã cho chúng ta thấy rõ đã thiếu bản lĩnh (về nhiều mặt) thì chắc chắn phải bị đào thải, không thể nào trụ lại được.


Nhìn chung là năm nay cũng có nhiều thí sinh sáng giá lắm, vào tới đây đã bắt đầu “lóe sáng” và được chú ý nhiều hơn, đặc biệt là các bạn nữ ở nhóm hát cuối cùng (Giận Anh) và các bạn nam trong trong cầm guitar gảy gảy với các bạn ở nhóm teen boy. Mỗi người có một phong cách rất khác nhau nhưng họ đều có chung điểm đến cuối cùng là ngôi vị Thần Tượng Âm Nhạc VN 2010. Chặng đường phía trước ngày càng ngắn nhưng ngày càng nhiều… sỏi đá hơn, liệu đã có bàn chân của ai rớm mau chưa? Ai sẽ là người ở lại sau vòng thi hát nhóm đầy ám ảnh và mệt nhọc này, mời bà kon xem chương trình VN Idol vào 21h tối th 7 tuần sau trên kênh VTV6 và YANTV sẽ rõ, hehe.


À, nhìn đi nhìn lại thấy cũng có nhiều bạn thích đổ thừa hoàn cảnh quá hen, như vậy là không nên đâu á. Khán giả người ta không biết các bạn đã nỗ lực kiểu gì và làm những gì để cho ra kết quả đâu, họ chỉ nhìn vào thành quả cuối cùng và đánh giá chúng ta thôi. Trên mọi phương diện nghệ thuật đều là vậy, mọi người đều công bằng dù khỏe hay yếu, dù nghèo hay giàu, dù sang hay hèn, thành quả của bạn tốt nghĩa là bạn xứng đáng, đúng hông?

0 Responses