Tuyết Tùng

Dreams Don’t Wait (?????)

Định thi cuộc thi này.

http://vtv6.com.vn/images/Slogan.jpg

Nhưng bận bịu quá để rỗi quên bẵng đi một thời gian, không có cơ hội để thử sức. Công bằng mà nói, 10 triệu không phải là một giải thưởng lớn cho một cuộc thi sáng tác slogan, nhất là ở cái tầm mà VTV6 có được. Tâm huyết, chịu chơi, dám liều mình, nhưng làm…chưa tới, đó là những gì mình thấy được ở VTV6, nhưng khá ấn tượng với chị Tạ Bích Loan (từ cái thời chị ấy làm MC Olympia) nên cũng hy vọng một ngày nào đó VTV6 đổi đời, như chính những gì mà nó tuyên ngôn trên sóng.

Và đây là kết quả của cuộc thi này

1. Bùi Trần Vũ

Email: feji1011@yahoo.com.vn

- Hãy nắm lấy tương lai

- Hãy xem thế hệ trẻ làm được gì?

2. Trịnh Long

Giảng viên ĐH Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội

VTV6: mở ra thế giới trẻ.

3. Nguyễn Chí Công

Dân Hoà, Thanh Oai, Hà Nội.

VTV6, nơi hội tụ của giới trẻ.

4. Phạm Minh Long

Sinh viên ĐH Ngoại thương Hà Nội.

VTV6, bản đồ cuộc sống trẻ.

5. Nguyễn Văn Hưởng

Địa chỉ: Bài Xanh, Vân Trung, Việt Yên, Bắc Giang

Bật VTV6, mở tương lai.

6. Phạm Thị Thanh Thuỷ

Địa chỉ: Xã La Bằng, Đại Từ, Thái Nguyên.

VTV6 cùng bạn đi tới ước mơ.

7. Nguyễn Thanh Hùng

Địa chỉ: Thái Thuận_Nhơn Phúc_ An nhơn _ Bình Định

VTV6, sức trẻ Việt Nam.

7 giải khuyến khích thì phải ^^ ban đầu mình cứ tưởng cái đầu tiên là cái giải nhất, bật ngửa. Phải nói là khá….hụt hẫng (nếu không muốn nói là sụp đổ kinh hoàng) về hình tượng của sự nghiêm túc và cái gọi là “sáng tạo” mà những người chấm giải ở đây có được ? Những cái kiểu như “bật vtv6, mở tương lai””nắm lấy tương lai”,”hội tụ giới trẻ””đi tới ước mơ””sức trẻ VN” nó mòn rỗng và ….sáo một cách kinh dị. Không hiểu chấm chác kiểu gì mà VTV6 lại chọn một lô các câu quen thuộc này làm slogan để trao giải, mà những câu kiểu này mình đã thấy nhan nhản ngoài đường phố, ở khắp các nơi hội thi, phong trào, sản phẩm, party, event, ca nhạc, xu hướng..v.v.v.vblah blah bah đủ thứ hầm bà lằng. Thế này gọi là sáng tác slogan ư ? Những slogan đi vào lối mòn thế lày thì cùi bắp như mình một ngày ngồi nghĩ được 1 trăm cái !

Để đảm bảo không bỏ qua bất kỳ câu slogan nào xuất sắc, các bài dự thi đã được chấm qua … 4 vòng.

Sau 2 vòng sơ loại, ban tổ chức đã chọn ra được gần 100 câu slogan xuất sắc nhất vào vòng chung kết. Các giám khảo của vòng này là chị Tạ Bích Loan, trưởng Ban Thanh thiếu niên (VTV6), anh Nguyễn Thành Lưu, phó trưởng Ban thư ký biên tập, và ông Richard Moore, một chuyên gia thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Vòng chấm thi này đã diễn ra vào chiều ngày 17/4. 3 vị giám khảo của chúng ta đã nghiên cứu và phân tích ý nghĩa của từng từ trong slogan của các bạn. Các câu slogan lọt vào vòng này đều rất thú vị, hay về mặt ý nghĩa tổng quát, tuy nhiên cách chọn từ ngữ thể hiện vẫn còn đôi chỗ khá lúng túng. Và thế là ban giám khảo phải tiến hành một số sửa đổi để các câu slogan trở nên ngắn gọn, súc tích hơn nhưng vẫn giữ được ý của tác giả.

Một điều khá đặc biệt ở vòng chấm thi này: BGK đã dịch những câu slogan hay ra tiếng Anh. Ngoài ông Richard Moore là chuyên gia, lại là người Mỹ nên tiếng Anh thì khỏi phải bàn, khả năng tiếng Anh của 2 vị giám khảo còn lại thật đáng ngạc nhiên. Hai anh chị đã cùng bàn bạc và lựa chọn từ ngữ cùng với ông Richard Moore. Cả 3 giám khảo đều rất sôi nổi tranh luận để tìm cách biểu đạt ý của câu slogan sang tiếng Anh một cách chuẩn nhất, thú vị nhất và vần điệu nhất.

Thật là chết đứng. hình tượng sụp đổ đâu hết cả ? Quy chuẩn khi sáng tác slogan cho một “sản phẩm” kiểu như vầy đầu tiên là phải mới. Vậy mới chỗ nào, và sáng tạo kiểu rì đây ? 4 vòng chấm & 3 người có máu mặt mà chọn ra một lô những câu nói quen thuộc, thả vào thị trường chắc sẽ chìm nghỉm như cục sắt trôi sông, không gây được một chút gì gọi là ấn tượng hết mà cũng chọn để trao giải. Sau 1 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả trên cả nước. 1163 bức thư với 3720 câu slogan gửi đến. Bao nhiêu đây không đủ để chọn 1 câu ra hồn sao ? Cứ phải “trẻ””tương lai” và “ước mơ” thì mới là dành cho giới trẻ à. Xin phép, cho em chửi 1 câu nhé, ngu vãi đạn !

^^ Thôi thì dầu gì cũng là….chuyện người dưng. Nhưng suýt nữa thì quên giới thiệu với các bạn gương mặt đoạt giải đây:’

KHÁN GIẢ TRẦN THU TRANG

Sinh viên lớp K51 Khoa Thông tin – thư viện, ĐH KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội với câu slogan: Ước mơ không chờ đợi (dreams don’t wait).

Theo thuyết trình của Trần Thu Trang và nhận xét của ban giám khảo thì câu slogan này đã thể hiện đúng bản sắc của kênh VTV6 một cách hàm ẩn là luôn đồng hành cùng giới trẻ, bởi tuy không xuất hiện từ “trẻ” trong câu nhưng ước mơ chính là đặc tính dễ nhận biết của tuổi trẻ. Chỉ có người trẻ mới nhiều ước mơ và không ngại thực hiện ước mơ của mình. Câu slogan với 5 từ ngắn gọn, súc tích và đặc biệt cùng với cấu trúc ngữ pháp của câu, như một lời kêu gọi tuổi trẻ luôn hành động tích cực để biến ước mơ của mình thành hiện thực.

Thôi thì đành….tạm chấp nhận. Mình sực nhớ ra là Dream Don’t Wait hình như là tên của một bộ phim đã từng xem qua, lại gần giống với “Sống là không chờ đợi của Sunsilk”, nhưng đáng nói hơn là cấu trúc của câu này “Ước mơ không chờ đợi” khá là đa nghĩa. Mình thì mình nghe kiểu như xúi giục người ta cứ cắm đầu mà giành giật và bằng mọi giá thực hiện ước mơ ấy, kiểu như bất chấp tất cả. Cũng như “Sống là không chờ đợi” từng bị phàn nàn vì tính cực đoan của nó, đâu phải cái gì trẻ cũng là hừng hực hừng hực xông lên và không chờ đợi ai đâu ? Cứ trẻ là phải “không chờ đợi” hả ?

^^ Thôi ko dám phê phán nữa, chỉ cảm thấy hơi…bức xúc một tý. Vì mình nghĩ với vị thế của VTV, thì việc tìm được một slogan hay, đặc biệt, ấn tượng và có ý nghĩa là không khó. Nhưng nhìn vào cái cách chọn để trao giải của 3 vị giám khảo này thì thật là chán hết biết, cái kiểu như đem giảm khảo của thập niên năm 70 ra chấm hoa hậu năm 2010 vậy, lệch pha hẳn ra, và nhất là chẳng có một tý sáng tạo nào hết. Không sáng tạo nào hết.

Thất vọng. Hoàn toàn thật vọng.

P/S: thằng Pi, đừng có khen VTV6 trước mắt a Bão nữa, gru` gru`…..

0 Responses