Tuyết Tùng

http://www.vietnambranding.com/news/img4/1220238120_itGatevn_2008040917_Facebook.jpg

Lời giải nào cho facebook !

Cũng khá là…buồn cười khi y!360 sắp die nên bà kon cứ lũ lượt kéo nhau sang mặt trận khác mà tham chiến, mỗi người một ngả, thấy cái cảnh tan đàn sẻ nghé thế này thì sớm muộn gì Y !360 cũng chịu chung cảnh với Mash ngày trước. Mash ngày trước cũng bị down pageviews xuống còn <1%>

Y!profile thì đã chính thức ra mắt, nhưng chỉ mới beta, còn đơn điệu và nhàm chán y như Profile ngày trước, vẫn đang đợi phát triển, mà make sure là trong lúc Profile chưa nên hình nên dáng, Y!360 chắc chắn sẽ còn tồn tại (trừ khi chẳng có ai xài nữa, thì nó đóng cửa bén đi rồi)

Trở về với Facebook, nói một cách thẳng thắn, dùng facebook để so sánh với y!360 là hoàn toàn sai lầm và khá là….ngớ nghểnh, vì Facebook được sinh ra hoàn toàn khác mục đích với Y360, đó là chưa kể các tính năng và phân khúc người dùng cũng hoàn toàn khác nhau, mà ngay cả việc “dọn nhà” từ 360 sang FB cũng là điều bất khả thi. Vì Facebook không phải là blog.

Thật khó để định nghĩa “What is FB?”,mình tạm gọi FB là “mạng xã hội giải trí đa phương tiện”, dài dòng là thế, vì với mình FB hoàn toàn ko phải là chỗ để viết blog, cũng ko phải là chổ để thể hiện cái tôi cá nhân. Trong Y360 gần như sinh ra là để thỏa mãn nhu cầu viết blog, trong khi Wordpress hay Blogspot mang tính chất thể hiện cái tôi cá nhân nhiều hơn, vừa viết blog vừa là 1 website cá nhân hoàn chỉnh, thì Facebook chỉ đơn giản là khuyến khích mọi người “kết nối” với nhau và tha hồ mà….tám chuyện.

Hình dung đơn giản, dọn đến sống ở FB tức là bạn dọn đến sống ở một …ngôi làng mới, điều này thôi thúc bạn kết nối với mọi người càng nhiều càng tốt, để sống …dễ thở hơn, và vui hơn, thật ra, lắm lúc chuyện này cũng gây ra nhiều phiền phức, vì bất cứ tin tức, trao đổi, tám chuyện, chửi bới, chia sẻ bí mật gì giữa bạn với 1 người hàng xóm thì bạn bè chung của cả hai người đều biết. Điều này nói chung….khá là vui, và thực sự hấp dẫn với những bạn có xu hướng hướng ngoại, và có nhu cầu trao đổi thông tin cao, update hàng giờ hàng giờ liên tục…

Các đây 1 vài năm, FB bắt đầu phát triển mạnh trên thế giới, 1 vài người VN đã tò mò xài thử và có đôi chút cảm thấy….thất vọng vì quá chán. Cái chán ấy sinh ra từ một lý lẽ hết sức đơn giản, mà mãi sau này khi bắt đầu có nhiều người VN xài FB tôi mới nhận ra: Không có bạn. Không có friend hoặc friendlist ít sẽ khiến trang FB cua bạn giống như một bãi…tha ma hết sức hoang tàn, chẳng có gì để chơi. Theo thống kê đến hiện nay thì đã có hơn 50.000 người VN bắt đuầ sử dụng FB thường xuyên và gắn bó với nó, đây là một hiệu ứng từ việc “chập chờn” của Y360, người ta những tưởng có thể sử dụng FB thay thế cho Y360 nên chuyển qua đây sử dụng, xài xong rồi mới vỡ lẽ, họ muốn sử dụng cả hai mạng này.

FB không có tính năng viết blog, chỉ có tính năng viết Note khá đơn điệu, nhìn hiện địa nhưng với font chữ nhỏ, trình compose không hỗ trợ tag điều chỉnh nên khó có thể cho rằng đây là một module blogging, mặc dù nếu cố gượng ép thì vẫn xài được. Một số hạn chế khác của FB là nếu ko là friend của ai đó, bạn sẽ ko thể xem được trang chủ của họ, và một khi đã là friend rồi, thì khó lòng mà giấu được gì, tất cả cứ …toét toèn toẹt ra hết.

FB là mạng giải trí đa phương tiện, gần như là vậy. Vì FB sở hữu một hệ thống Game và Ứng Dụng khổng lồ mà khó có mạng nào so sánh lại, việc sử dụng và thử qua hết tất cả các game và ứng dụng của FB đối với một người cũng là điều bất khả thi. Game trên FB đáp ứng được cho tất cả mọi người, từ các hình thức đơn giản như chơi bowling hay game web chiến đấu, hoặc các kiểu the sim hay đơn giản là dinner dash khiến hầu như tất cả những ai lần đầu tiên chạm dne961 FB phải thốt lên kinh ngạc. Quá thú vị, cực kỳ rực rỡ và ấn tượng hơn bất cả điều gì về Internet mà họ từng biết qua.

Hầu hết các game và ứng dụng FB này chỉ…vui khi bạn có nhiều friend, càng nhiều friend càng vui và càng khiến bạn đắm đuối với nó, bản thân tôi đã nuôi tới….3 con pet ở 3 pet-game khác nhau, thường xuyên bị mê hoặc bởi restaurant city game và Yoville trong đó, một sự quyến rũ khó mà cưỡng lại, nhất là khi bạn biết mình dnag9 so tài với những người bạn của mình.

Điều này cũng gây ra một số phiền phức, vì nó thúc đẩy người ta add nhau làm friend chỉ để chơi game (có những trò chơi mà càng có nhiều friend thì càng dễ lên cấp), mà friendlist trong Fb lại không hạn chế, nên số lượng friendlist của một người có thể khổng lồ một cách vô hạn. Mà friendlist càng lớn thì bạn càng bị …làm phiền trong trang chủ của mình, phải gọi là một cơn lụt những tin nhắn, chia sẻ, buồn vui, khóc hận, trách móc, giận hơn, event, party, tin nhắn….vô thiên lủng. Điều này thực ra làm tốn thời gian của bạn rất nhiều.

FB sẽ gây nghiện, đó là cảnh báo cuối cùng của tôi dành cho những ai có ý đồ mon men đến gần Facebook, nó sẽ ngoạm của bạn mất một lượng thời gian đáng kể và thật bực bội khi không dứt ra được, Hãy thử, nhưng cứ từ từ, vì Facebook vẫn còn đó và bạn thì còn quá nhiều thời gian, đừng vội vã để rồi mê đắm với nó như một liều thuốc phiện. Mà suy cho cùng, có lẽ người ta nên sử dụng song song Facebook, wordpress và cả Y360 nữa, để lưu giữ những gì mình gọi là kỷ niệm, cá nhân và cộng đồng….

P/S: Viêm họng. Viêm họng nặng. Nhưng viết vẫn viết.

Chúc bà kon ăn lễ vui vẻ !

Labels: | edit post
2 Responses
  1. Cám ơn bạn về bài viết hữu ích. Rất thích cách design trang blog này của bạn :D


  2. Aryan® Says:

    đúng là FB có thể gây nghiện và lấy của bạn nhiều thời gian!